18/07/2020 09:07:36 | 1267 lượt xem
Cô bé Thoải Cung ngự dưới tòa Thoải Cung. Cô xinh đẹp, tài giỏi, nắm quyền phép hô mưa gọi gió trong tay, được mọi người kính trọng. Cùng chiemtinhhoc.net tìm hiểu kỹ hơn về văn khấn tại đền và thần tích của cô qua bài viết sau đây nhé.
Tứ phủ công đồng hay văn hóa đạo Mâu Tứ phủ là một khái niệm có từ lâu đời, liên quan tới nền văn hóa thờ Mẫu ở Việt Nam. Tứ phủ công đồng thường bao gồm:
Văn khấn tại đền cô bé Thoải Cung theo chuẩn văn hóa đạo Mẫu Việt Nam
Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam là chỉ việc tôn thờ các vịnữ thần, thờ mẫu thần. Văn hóa thờ mẫu tam phủ, tứ phủ xuất hiện khá phổ biến và có nguồn gốc lịch sử và xã hội sâu xa. Tất cả đều chỉ việc tôn thờ các vị nữ thần. Tuy nhiên giữa việc thờ tự nữ thần, mẫu thần, mẫu tam, phủ tứ phủ không hoàn toàn đồng nhất. Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam nguồn gốc là tín ngưỡng bản địa, nhưng lại lai tạo với nền văn hóa giáo pháo, tín ngưỡng khác, lấy việc tôn thờ Mẫu (Mẹ) làm thần tượng với các quyền năng sinh sôi, bảo trữ và che chở cho con người. Tín ngưỡng đó đã được giới tính hóa, đều mang khuôn hình của người mẹ. Đây chính là nơi người phụ nữ phong kiến Việt Nam gửi gắm sự giải thoát phân biệt giới tính, giai cấp, ràng buộc của xã hội Nho giáo xưa.
Cô Bé Thoải Cung ngự dưới tòa Thoải Phủ. Khi ngự về giá đồng, cô chỉ tráng bóng chứ ko mở khăn. Cô đứng thứ 12 trong hàng tứ phủ thánh cô.
Văn khấn tại đền cô bé Thoải Cung theo chuẩn văn hóa đạo Mẫu Việt Nam
Tương truyền Cô Bé Thoải Cung rất xinh đẹp, tài giỏi, có thể hô mưa gọi gió,…. Thần tích về cô hiện chưa sưu tầm được và cũng rõ những nơi nào thờ cô.
“Non xanh nước biếc một mầu
Chiêu chuyền khắp hết long lâu thoải tề
Mênh mông một giaỉ giang khê
Trung linh giục tú bốn bề thấp cao
Đoan hùng nước chẩy thác gieo
Lô xô đá mọc thấp cao mấy từng
Đồn vui náo nức tưng bừng
Cam Giang cảnh ấy xem bằng động tiên
Lầu chuông gác tróng đôi bên
Trông ra lại thấy có người kinh đô
Khen ai khéo họa nghiã đồ
Vơí sông nhị thủy trên Chùa Bát Tiên
Thuyền bè suôi ngược các miền
Giữa dòng bích thủy lên trên có lầu
Chúa tiên gía ngự long lâu
Trung linh giục tú phép màu nguy nga
Cô Bé Thoải theo hầu hạ
Gương soi phấn điểm nết na ra vào
Gót sen đủng đỉnh thấp cao
Khi ra Bạch Hạc lúc vào Hàn Sơn
Cô Bé so bề tài sắc ai hơn
Quyền Cô cai quản giang sơn thoải tề
Cô Bé Chèo Thuyền
Lênh đênh một chiếc thuyền rồng
Êm trời Cô bẻ lái
Lúc sóng to Cô cầm chèo
Lên tiếng hò khoan
Một mình Cô
Mộ chiếc thuyền rồng
Cô chèo đi các động
Qua con sông Lục Đầu
Ấy đền thờ Cô
Thờ Tứ Vị Vua Bà
Cô rừng chèo ở đấy
Xướng ca vài ngày
Chèo các mọi nơi
Cô chèo ra bến
Tới bến Ninh Giang
Đò dọc đò ngang
Đò chèo cho tróng
Tới bến Phủ Giầy
Mùng ba Tháng ba
Cô đi trẩy hội
Chèo các mọi nơi
Chèo lên trên bờ
Lệnh Cô Bé truyền
Nam bắc dông tây
Bóng thoi giáng thuyền
Gập ghềnh chèo trơi
Cô quẩy lẵng hoa
Hái bông hoa mới
Gập ghềnh Cô chèo trơi
Cô về ngàn
Cô về dạo đền đây
Một chiếc thuyền rồng
Cô lại tới bến
Tới bến Cô ơi
Xin Cô gác maí
Gác mái Cô chèo bơi cô lên đền”.